Gain trong âm thanh là gì? Các chỉnh Gain hiệu quả

 Nếu như bạn đang sở hữu một bộ dàn karaoke gia đình thì chắc hẳng đôi khi bạn sẽ loay hoay điều chỉnh amply của mình mà không biết ý nghĩa của các nút thông số trên amply đặc biệt là nút Gain. Chính vì vậy, hôm nay Đức Mạnh Audio sẽ giải đáp cho bạn Gain trong âm thanh là gì? Các chỉnh Gain hiệu quả nhất.

Gain trong âm thanh là gì?

Gain trong âm thanh có thể hiểu là độ lớn âm thanh đầu vào của thiết bị nhận tín hiệu. Gain là một đại lượng kiểm soát âm thanh đầu vào để xử lý và sau đó đưa ra tín hiệu.

Nói một cách dễ hiểu hơn, ví dụ âm thanh phát ra từ Guitar được đưa vào amply hoặc mixer khi đó chúng ta có thể điều chỉnh độ lớn của tín hiệu đầu vào này dựa trên nút Gain.

Ngoài ra, ở một ố hệ thống còn găp khái niệm Gain Stage là một điểm trong quá trình điều chỉnh tín hiệu âm thanh mà bạn có thể chỉnh sửa âm thanh tùy theo cấp độ. Gain Staging là một quá trình cực kỳ quan trọng trong thu âm ảnh hưởng đến âm lượng đầu vào.

Cách chỉnh Gain hiệu quả

Cách chỉnh nút Gain trên amply karaoke

Bước 1: Khởi động amply karaoke.

Bước 2: Đưa vị trí nút Gain trên amply karaoke trở về mức thấp nhất.

Bước 3: Đưa nguồn phát vào một kênh moxer nào đó sau đó chỉnh tín hiệu sao cho đèn Maser Level đạt gần tới ngưỡng clip. Nếu như bạn không biết chỉnh như thế nào đạt gần ngưỡng thì có thể nâng tín hiệu lên mức clip và giảm xuống một chút cho đến khi tời clip ngừng sáng là được.

Bước 4: Điều chỉnh từ từ nút Gain trên amply cho tới khi đèn clip trên amply sáng. Sau đó hạ từ từ nút Gain xuống đến khi đèn clip tắt.

Cách chỉnh nút Gain trên mixer

Bước 1: Điều chỉnh tất cả các nút về vị trí cân bằng, sau đó hãy bật nguồn thiết bị

Bước 2: Cấp nguồn nhạc hoặc một nguồn tín hiệu nào đó.

Bước 3: Chỉnh âm lượng của hệ thống lên một mức vừa phải dễ nghe. Sau đó hãy tăng từ từ nút Gain lên cho đến khi cảm nhận được tiếng bị vỡ thì chúng ta dừng lại.

Bước 4: Hạ nút Gain từ từ trên mixer xuống để tiếng không bị vỡ nữa.

Ứng dụng của Gain trong âm thanh thực tế

Trong thực tế, Gain thường xuất hiện nhiều nhất trên amply karaoke, mixer, có tác động và thay đổi tín hiệu âm thanh đầu vao nhưng không làm thay đỏi được khả năng khuếch đại của thiết bị. Vì vậy, nút Gain không nằm ở vị trí cực đại thì thiết bị vẫn có thể hoạt động hết công suất của nó.

Gain và Volume khác nhau như thế nào?


GAIN

VOLUME

Khái niệm

Gain giúp kiểm soát âm lượng đầu vào trước khi tín hiệu đó được xử lý.

Volume là chỉ mức âm lượng của âm thanh đầu ra đã được xử lý, nói một cách dễ hiểu hơn là độ lớn của âm thanh mà chúng ta thường nghe.

Tác dụng

Giúp làm thay đổi màu sắc của âm thanh cũng như giọng đầu hơn. Bên ạnh đó nó cũng có thể thay đổi Frequency trong Signal làm cho chúng không thể đồng đều nhau

Có tác dụng làm thay đổi mức âm lượng cho âm thanh phát ra.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét