Cổng phono là gì? Cách sử dụng cổng phono

 Cổng phono là một trong những cổng được tích hợp trên các mẫu amply nghe nhạc hiện nay. Vậy cổng phono là gì? Chức năng của cổng phono? Cách sử dụng ra sao? Hãy cùng Đức Mạnh Audio tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Cổng phono là gì?

Cổng phono hay còn được gọi là ngõ phono, là một ngõ tín hiệu âm thanh đầu vào của amply, được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị nghe nhạc, dùng để kết nối với mâm đĩa than.

Phono không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối amply với mâm đĩa than mà còn là nhân tố quyết định đến chất lượng của âm thanh. Cổng phono trên các mẫu amply nghe nhạc được ký hiệu là PHONO hoặc PHONO R & L (sử dụng để nhận tín hiệu âm thanh Stereo từ mâm đĩa than vào amply).

Đặc điểm của cổng phono

  • Cổng Phono có điện trở đầu vào rất thấp. Điều này sẽ giúp làm giảm tạp âm và tăng cường độ nhạy của tín hiệu âm thanh.
  • Có độ nhạy cao giúp phát hiện tín hiệu âm thanh nhỏ nhất trên các đĩa than và tăng cường chất lượng âm thanh.
  • Phù hợp với hệ thống âm thanh analog.
  • Tín hiệu âm thanh truyền vào amply thông qua cổng phono sẽ phải di chuyển qua một tầng tiền khuếch đại trước khi phát ra bên ngoài.

Cách sử dụng cổng phono

Việc sử dụng cổng phono được tích hợp trên amply nghe nhạc cũng cực kỳ đơn giản. Điều đầu tiên bạn cần làm chính là chuẩn bị một sợi cáp để kết nốicổng phono trên amply với đầu ra trên mâm đĩa than.

Trong trường hợp nếu như amply của bạn không hỗ trợ cổng phono thì bạn cũng có thể mua thiết bị hộp Phono. Cần có 2 dây để kết nối amply với thiết bị trung gian rồi chuyển từ thiết bị sang mâm đĩa than.

Lưu ý: Khi thực hiện kết nối cổng Phono thì bạn nên lựa chọn những loại dây kết nối chất lượng cao để tín hiệu được truyền tải tốt nhất. Trong trường hợp nếu như bạn sử dụng loại dây kém chất lượng sẽ làm tín hiệu âm thanh chập chờn hoặc không thể sử dụng.

Sự khác biệt cổng phono và cổng line


CỔNG PHONO

CỔNG LINE

Đầu vào

Cổng phono được thiết kế để nhận tín hiệu âm thanh từ một đầu Phono Cartridge, được sử dụng trong các thiết bị phát như mâm đĩa than, đâu đĩa CD…

Cổng link được thiết kế để nhận tín hiệu từ các nguồn âm thanh khác như: máy tín, máy nghe nhạc, các thiết bị khác mà không cần sử dụng Cartridge

Công suất đầu ra

Mức đầu ra thấp hơn so với cổng line.

Mức đầu ra mạnh hơn so với cổng phono

Kích thước đầu ra

Thường có đầu ra RCA với 2 đầu Jack nhỏ hơn so với cổng Line

Thường sử dụng cổng Jack 3.5mm hoặc 6.35mm

Tần số và độ nhạy

Có tần số thấp hơn và độ nhạy cao hơn cổng Line

Có tần số cao hơn và độ nhạy thấp hơn cổng Phono


Đăng nhận xét

0 Nhận xét